Side Navigation

X

Uống cà phê có tác dụng gì? Có nên uống thường xuyên

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc với mọi người bởi không chỉ mang đến một hương vị thơm ngon mà còn giúp cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng như thể chất và vóc dáng. Nếu bạn chưa biết cà phê có tác dụng gì thì tham khảo ngay bài viết sau đây của spiritof76sb.org nhé.

I. Lý do tại sao uống cà phê mỗi ngày?

Cà phê không chỉ giúp chúng ta tỉnh táo mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Vào mỗi buổi sáng, cà phê là một loại thức uống không thể thiếu với nhiều người vì nó giúp họ có một ngày làm việc đầy đầy hứng khởi. Trong cà phê có chứa một chất có tên gọi là Caffeine, đây là một chất gây nghiện và làm cho cơ thể cảm thấy khó chịu nếu thiếu nó mỗi ngày
Trên thực tế, các nghiên cứu đều cho thấy cà phê là loại thức uống mang lại rất nhiều lợi ích hơn với những gì mà mọi người biết. Trong cà phê có chứa đầy đủ các loại chất giúp cho cơ thể con người chống lại các vấn đề về sức khỏe phổ biến, đặc biệt ở nữ giới có bệnh Alzheimer và các bệnh tim mạch chuyển hóa như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý mạch vành,…
Tuy nhiên, khi nhắc đến cà phê đa số mọi người sẽ nghĩ đến caffeine, thế nhưng đó không phải là thử duy nhất có trong loại đồ uống phổ biến này. Trong cà phê còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và cả các hợp chất này đều có khả năng chống viêm cũng như chống lại bệnh tật tốt.
Khẳng định này đã được các chuyên gia và giáo sử của Đại học Y khoa Johns Hopkins xác nhận. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng có nguy cơ mắc một số bệnh lý nghiêm trọng thấp hơn sơ với những người không có thói quen này.

II. Uống cà phê có tác dụng gì với sức khỏe?

Dưới đây là một số lợi ích tốt cho sức khỏe khi uống cà phê.

1. Đốt cháy chất béo trong cơ thể

Cà phê giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa

Đối với quá trình giảm cân, uống cà phê có tác dụng gì? Trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân hầu hết đều có mặt Caffeine, loại chất này có khả năng hỗ trợ giảm cân thông qua đường đốt cháy lượng mỡ thừa.
Caffeine là một trong số ít chất tự nhiên được chứng minh có khả năng đốt cháy được lượng chất béo có trong cơ thể một cách hiệu quả.
Theo một số nghiên cứu cho thấy Caffeine có trong cà phê có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất lên đến 3-11%. Ngoài ra, caffein còn thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa từ 10 đến 29% tùy từng đối tượng. Tuy nhiên, với những người đã sử dụng cà phê lâu dài thì những tác dụng này có thể bị giảm đi.

2. Cải thiện khả năng tư duy, cung cấp năng lượng

Cà phê giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tư duy

Cà phê có thể giúp người dùng cảm thấy bớt căng thẳng và tăng năng lượng. Vì trong cà phê có chứa một chất kích thích có tên gọi là Caffeine, đây là loại chất kích thích được sử dụng rất phổ biến trên thế giới.
Loại chất này được hấp thụ trực tiếp vào máu ngay sau khi uống rồi di chuyển đến não. Tại não Caffeine sẽ ngăn chặn sự xuất hiện của Adenosine – loại chất ức chế dẫn truyền thần kinh.
Khi Adenosine bị ngăn chặn lúc này nồng độ của Norepinephrine và Dopamine sẽ tăng lên và khiến cho các tế bào thần kinh tăng cường khả năng dẫn truyền xung thần kinh đi khắp cơ thể chúng ta.
Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy ngoài khả năng hỗ trợ tăng cường dẫn truyền xung thần kinh thì Cà phê còn có thể giúp cải thiện các chứng năng khác của não bộ như tâm trạng, mất trí nhớ, mức năng lượng, thời gian phản ứng hay những chức năng về thần kinh nói chung.

3. Phòng ngừa Alzheimer, chứng mất trí nhớ

Uống cà phê giúp phòng ngừa chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh rất phổ biến và là nguyên nhân dẫn đến chứng mất trí nhớ, đặc biệt thường xảy ra ở những người cao tuổi
Bệnh này hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để, tuy nhiên vẫn có những cách để phòng ngừa bệnh trước khi nó xảy ra ví dụ như thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thể thao,… Những ít người biết rằng, uống cà phê cũng là biện pháp hiệu quả trong việc phòng ngừa Alzheimer.
Một số nghiên cứu cho thấy, với những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 65% so với những người bình thường.

4. Cà phê có tác dụng gì – Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Đây là bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến trên thế giới chỉ sau bệnh Alzheimer. Bệnh Parkinson có thể khiến cho các tế bào thần kinh bị chết làm mất khả năng dẫn truyền xung thần kinh do làm giảm lượng Dopamine ở trong não.
Cũng giống với Alzheimer, bệnh Parkinson hiện cũng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, điều này khiến cho việc phòng bệnh càng trở lên quan trọng hơn.
Vậy cà phê có tác dụng gì trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh? Một trong những phương pháp có thể phòng ngừa bệnh này là sử dụng cà phê. Theo nghiên cứu những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn từ 32-60% mà yếu tố chính là caffeine có trong thành phần của cà phê.

5. Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Cà phê ngăn ngừa mắc bệnh tiểu đường

Đái tháo đường tuýp II là một trong những bệnh phổ biến hàng đầu và có rất nhiều người trên thế giới mắc phải. Nguyên nhân gây ra bệnh này là do tăng lượng đường có trong máu do kháng Insulin hoặc do giảm khả năng sản xuất Insulin.
Vì một số lý do mà những nhường uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp II. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp II thấp hơn 25-50%.

III. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về những lợi ích của việc sử dụng cà phê đúng cách mỗi ngày. Hy vọng với những thông tin này đã phần nào giúp bạn biết thêm cà phê có tác dụng gì và từ đó bạn có thể ứng dụng cà phê vào cuộc sống nhiều hơn. Hãy tiếp tục theo dõi mục làm đẹp mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé.

You May Also Like